Đạo diễn Ridley Scott: “Nếu không thể chịu đựng áp lực thì đừng làm phim!”

Bộ phim “bom tấn” Võ sĩ giác đấu ra mắt vào năm 2000 và gặt hái thành công vang dội, một phần không nhỏ đến từ hiệu ứng hình ảnh và thiết kế sản xuất của phim. Từ Đấu trường La Mã hoành tráng đến trang phục cầu kỳ, tác phẩm cho thấy tâm huyết và tầm nhìn của đạo diễn Ridley Scott cùng các cộng sự. Gần 25 năm sau, hậu truyện của phim mang tên Võ sĩ giác đấu II (tựa gốc: Gladiator II) đem đến hình ảnh hoành tráng hơn về Đế chế La Mã, từ bối cảnh quy mô đến các đại cảnh chiến đấu công phu lấy cảm hứng từ lịch sử. Đạo diễn Ridley Scott trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh bộ phim này nhân dịp phim ra mắt khán giả vào ngày 15/11/2024.

Thách thức lớn nhất đặt ra cho đạo diễn là sản xuất phần tiếp theo đáp ứng được kỳ vọng của khán giả khi bản gốc đã quá thành công

Thách thức lớn nhất khi làm phần tiếp theo của Võ sĩ giác đấu đối với ông là gì?

Một trong những thách thức là sản xuất phần tiếp theo đáp ứng được kỳ vọng của khán giả khi bản gốc đã quá thành công. Cách mà chúng tôi làm điều đó là tiếp tục giữ “sợi dây” tinh thần đã chạy xuyên suốt bộ phim đầu tiên và giờ đây vẫn tiếp tục trong phần này. Bất chấp tất cả hành động trong quá trong làm phim, chúng tôi kéo và giữ sợi tinh thần đó vào bộ phim này. Và tôi nghĩ rằng nó rất mạnh mẽ.

Ông vừa nhắc đến việc phiên bản gốc được yêu thích như thế nào, vậy có chút áp lực  và lo lắng nào với ông trong việc phải tiếp tục được khán giả yêu thích trong phần tiếp theo không?

Không. Tôi chấp nhận áp lực! Nếu không thể chịu đựng áp lực thì đừng làm phim! Nó giúp tôi duy trì động lực. Chắc chắn đây là một thách thức, nhưng chính những thách thức như vậy làm cho công việc của tôi thú vị! Tôi không thấy sợ hãi áp lực. Tôi sẽ tiếp cận nó một cách quyết liệt. Và tôi biết rằng bộ phim gốc vẫn còn rất sống động. Tôi có thể bật tivi lên và xem lại những gì tôi đã làm cách đây 20 hoặc 30 năm. Vì vậy, bộ phim luôn hiện hữu trong đầu tôi, khiến tôi suy nghĩ “Ðiều gì xảy ra tiếp theo?”. Ðó là cách mọi thứ diễn ra với tôi. Tôi nằm trên giường vào ban đêm và khi một ý tưởng sẽ lóe lên trong đầu, tôi phải bật dậy để ghi lại nó. Tôi không thể kiềm chế được.

Ông đã nói rằng ông hối tiếc vì không đạo diễn các phần tiếp theo của AlienBlade Runner. Ông có cảm thấy rằng chỉ có ông mới là người phù hợp để làm phần tiếp theo của Võ sĩ giác đấu không?

Những đại cảnh hoành tráng của Võ sĩ giác đấu I

Tôi nghĩ mình khá chủ động trong việc này. Tôi đã làm việc chăm chỉ trong quá trình làm kịch bản, đã tạo ra nhiều phác thảo cùng với tác giả. Bản phác thảo rất quan trọng, vì sau đó, bạn sẽ phát triển nó với các nhân vật và lời thoại. Bạn phải xây “khung xương” trước - và nó phải chính xác! Vì vậy, tôi thường làm việc với nhiều người về “khung xương” cho bộ phim. Những gì tôi làm vẫn là những phương pháp truyền thống. Chúng tôi quay bộ phim này trong 51 ngày vì tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ ngay cả khi tôi đang nói chuyện. Có thể hiểu, tôi làm phim như thế lúc nào cũng đang vẽ một bộ truyện tranh rất tinh vi, tôi quay phim trên các trang giấy: cảnh quay, địa điểm, các pha hành động. Sau đó, tôi mang những bản phác thảo đó đến cho các bên liên quan. Bằng cách đó, nó giúp biên kịch nhìn vào và nói: “Ồ, tôi hiểu rồi, Ridley!”.

Ông đã quay Võ sĩ giác đấu II chỉ trong 51 ngày ư?

Bạn chỉ cần biết vị trí đặt máy quay ở đâu. Nếu không, tốt nhất đừng cố gắng làm gì cả. Bằng cách làm kĩ các bản phác thảo, tôi đã có trong đầu mình vị trí của tất cả các máy quay. Buổi sáng, khi bạn bước vào phim trường, với 900 người cần biết bạn muốn họ làm gì, bạn phải biết chính xác mình sẽ làm gì. Bạn không thể đứng đó và nói: “Hãy thảo luận về cảnh quay này!”. Ðó là lý do tại sao tôi thường quay cảnh đầu tiên vào lúc 9 giờ sáng chứ không phải giờ ăn trưa.

Ông đánh giá Võ sĩ giác đấu và phần 2 này có vị trí như thế nào trong sự nghiệp điện ảnh của mình?

Khi nghĩ đến quá trình thực hiện bộ phim, đây là bộ phim lớn nhất mà tôi từng làm. Tôi nghĩ đây có thể là bộ phim đỉnh cao tập hợp tất cả kinh nghiệm mà tôi có. Về những gì tôi đang làm, nhưng cũng là về phản ứng của khán giả. Võ sĩ giác đấu đã có một sức sống mãnh liệt. Và tôi nghĩ điều đó là nhờ vào những cảm xúc, kết hợp với các cảnh hành động và các chủ đề về sự sống, hay sự bất tử. Trong phần phim đầu tiên, chủ đề của tôi là sự bất tử. Tôi đã quay cảnh thiên đàng, điều này trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà tôi từng có. Tôi đã quay ở Tuscany. Tuscany là thiên đàng, điều đó thật hợp lý.

Đạo diễn Ridley Scott trên trường quay phim Võ sĩ giác đấu II 

Tuscany là thiên đàng trong bộ phim đầu tiên, nhưng có phải Iceland sẽ trở thành ngục tù của ông trong bộ phim này không? 

Ðúng vậy, khi tôi đến Iceland, đó là lúc tôi thấy ngục tù có thể trông như thế nào (cảnh quay trong phân đoạn bên dòng sông Styx). Nó thật sự đem đến cảm giác như ngục tù, biển và trời màu màu xám, bãi biển toàn sỏi đen. Hình ảnh đó đã ám ảnh trong tâm trí tôi và trở thành hình ảnh đầu tiên tôi thực hiện cho bộ phim. Trong phim, đó là cảnh Lucius nhận ra mình đã mất người phụ nữ của mình. Họ đang ở trong khu vườn tươi đẹp ở Numidia. Cô ấy nói “Hãy nhẹ nhàng nhé!” và họ hôn nhau. Rồi tiếng kèn báo động vang lên khi hạm đội La Mã đến xâm chiếm vùng đất Bắc Phi này. Vì vậy, chúng ta chỉ có ba phút để tạo sự gắn kết giữa Lucius và vợ anh, để khán giả thực sự cảm nhận được điều gì đó. Và rồi khi Lucius tỉnh dậy trong giấc mơ ở sông Styx, anh ta đã đau khổ vì mất cô ấy. Sông Styx là nơi bắt đầu của mọi chuyện.

Cuộc bao vây mở đầu ở Numidia là một trong những chuỗi sự kiện phi thường đầu tiên trong Võ sĩ giác đấu II. Vậy ông nghĩ điều gì là thử thách lớn nhất?

Ðó chính là cảnh mở đầu. Cuộc bao vây trên biển ở Numidia rất thử thách vì bối cảnh quay chúng tôi là ở giữa sa mạc! Tất cả cảnh trên biển ở đây thực chất đều là cát. Tôi đã đóng ba con thuyền quy mô lớn với những người chèo thuyền thực sự. Mỗi con thuyền dài một trăm feet và cao ba tầng, có quân lính trên boong, tất cả được thiết kế giống hệt như những con tàu La Mã. Sau đó, qua ILM  (Industrial Light & Magic, tạm dịch là Ánh sáng và phép thuật công nghiệp), họ đã làm một công việc tuyệt vời, là tạo ra 50 con tàu như vậy. Rồi họ áp dụng tất cả “phép thuật” của mình để thêm nhiều tàu và người - và tất nhiên, cả nước nữa. Tôi rất thích cảnh quay đó. Nó trông như một bức tranh. Việc làm bộ phim này là một trong những khoảnh khắc mà bạn nhận ra rằng làm phim là “bộ đồ chơi” tuyệt vời nhất mà một cậu bé có thể có.

Một cảnh quan trọng trong Võ sĩ giác đấu II cũng đưa những con cá mập thật vào Ðấu trường Colosseum. Ông có thể nói rõ ý tưởng đó đến từ đâu không?

Trong quá trình phát triển kịch bản, tôi đã xem qua danh sách những gì thực sự đã xảy ra tại đấu trường Colosseum trong lịch sử. Và có rất nhiều thứ để lựa chọn. Tôi biết rằng họ đã từng cho nước vào đấu trường và tổ chức các trận chiến trên biển ở đó, và tôi cũng biết họ đã từng thả cá lươn, nên nếu bạn ngã xuống, có lẽ một con lươn moray sẽ tấn công bạn. Hãy nghĩ về những gì họ đã đạt được. Nếu bạn có thể xây dựng được đấu trường, thì bạn cũng có thể cho các sinh vật biển vào đó. À, và chúng tôi đã xây dựng đấu trường của mình với tỷ lệ khá sát thực tế, khoảng 60% kích thước thật.

Ridley Scott cho biết, ông và ê kíp đã xây dựng Đấu trường La Mã lớn hơn đáng kể so với trước đây, bằng 60% so với kích thước thật

Connie Nielsen đã nói rằng cô ấy cảm thấy rất xúc động khi trở lại đấu trường với bộ phim lần này. Còn với ông thì sao?

Xúc động? Có lẽ không. Nhưng phấn khích? Chắc chắn rồi! Có Connie trở lại thật tuyệt vời và thật tốt khi có một người trở lại từ bộ phim đầu tiên, sau ngần ấy năm. Mọi thứ diễn ra thật hoàn hảo. Ðối với tôi, hạnh phúc là được trở lại đó với tất cả các anh em và mọi thiết bị, tất cả vật dụng và những thứ khác đều thật tuyệt! Chúng tôi có đến mười một camera. Vì vậy, bạn phải nhanh chóng và thành thạo. Sẽ là nói dối nếu tôi bảo rằng điều đó không mang lại cảm giác phấn khích.

Ðiều gì đã truyền cảm hứng cho ông khi thực hiện một bộ phim và vì sao ông lại chọn làm bộ phim này?

Tôi rất may mắn khi ở tuổi này mà vẫn còn làm việc được như vậy. Một phần là vì tôi đã chăm sóc bản thân - mặc dù tôi đã hủy hoại đầu gối vì chơi tennis quá nhiều - và một phần vì tôi yêu những gì mình làm. Tôi nghĩ Võ sĩ giác đấu II là một trong những điều tuyệt vời tôi từng thực hiện. Có thể là điều tuyệt vời nhất! 

THỦY ANH dịch

Nguồn: Tạp chí VHNT số 589, tháng 11-2024

;