Đạo diễn David Yates - Người đứng đằng sau "Thế giới Phù thủy"

David Yates là đạo diễn, nhà sản xuất và nhà văn người Anh, từng làm đạo diễn phim truyện, phim ngắn và các sản phẩm truyền hình. Ông nổi tiếng với vai trò đạo diễn bốn phần sau trong loạt phim Harry Potter và ba phần đầu của loạt phim tiền truyện Fantastic Beasts. Bộ phim mới nhất của ông Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore (tựa Việt: Sinh vật huyền bí: Những bí mật của Dumbledore) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 8/4/2022. Đây là một trong những dự án chủ chốt trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm bước lên màn ảnh của thương hiệu Wizarding World. David Yates trò chuyện về bộ phim này.

Mới đây chúng ta vừa tổ chức sự kiện 20 năm Thế giới Phù thủy, và ông nắm giữ một vai trò quan trọng. Trải qua 7 bộ phim, điều gì khiến ông say mê với việc nối dài hành trình đó như vậy?

Có quá nhiều điều khiến cho việc được trở thành một phần của hành trình này trở nên tuyệt vời, và một trong số đó là những người cộng sự thân thiết đã cùng tôi dàn dựng loạt phim: Thiết kế sản xuất Stuart Craig, nhà sản xuất David Heyman, biên tập Mark Day và nhà soạn nhạc của 3 phần phim gần đây nhất là James Newton Howard. Bản thân việc làm phim đã là một trải nghiệm đầy căng thẳng nhưng cũng vô cùng bổ ích, và mọi thứ còn trở nên giá trị hơn khi tham gia trong quá trình đó, bạn được làm việc với những con người mà mình tôn trọng và ngưỡng mộ. Và đó chỉ là vài cái tên trong số những con người tuyệt vời mà tôi được hợp tác. 

Dĩ nhiên được tiếp tục hành trình trong thế giới của J.K. Rowling, từ loạt truyện Harry Potter và bước vào thế giới của Fantastic Beast - đó là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao. Dành thời gian bên Rowling để cùng nhau phát triển kịch bản cùng với Steve Kloves nữa, được chứng kiến cách mà đầu óc của bà ấy hoạt động cũng như khả năng sáng tạo vô tận ở vị trí của một nhà văn đã mang lại cho tôi những phút giây đáng nhớ. Rowling vốn đã trở thành một biểu tượng văn hóa, bạn sẽ cho rằng làm việc với bà ấy sẽ là một trải nghiệm khá áp lực. Nhưng trong thực tế, đó là đối tác thực tế, vui vẻ, hào phóng và sáng tạo nhất mà bạn có thể có được.

Và cuối cùng, điều thực sự hấp dẫn khi tham gia thực hiện những bộ phim như vậy chính là bạn dựng phim, sản xuất phim và sau đó ra rạp dự lễ công chiếu. Bạn tới bất cứ nơi nào trên thế giới, bước trên thảm đỏ và chứng kiến tình cảm mà khán giả ở đó dành tặng cho bộ phim. Bạn có thể cảm nhận được sự phấn khích khi mà bạn đã mang bộ phim này tới cho họ, lúc đó bạn mới nhận ra Thế giới Phù thủy được yêu mến và có ý nghĩa như thế nào đối với hàng triệu triệu người tới từ nhiều đất nước khác nhau.

Vậy, theo ông, sức hấp dẫn của Thế giới Phù thủy tới từ đâu? 

Đó là nhờ tài năng của J.K Rowling trong việc xây dựng nên những nhân vật vừa gần gũi vừa đáng yêu đã chiếm trọn được trái tim của người xem. Và tôi cho rằng Thế giới Phù thủy mang lại cho khán giả cảm giác về việc những ước mơ hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Cũng giống như những bộ phim về đề tài Siêu anh hùng, Thế giới Phù thủy khơi gợi mong ước trong mỗi con người về việc làm nên những điều phi thường. Ai cũng mong được sử hữu một cây đũa phép, cũng mong có thể sửa chữa hay thay đổi để tạo nên những thứ tốt đẹp hơn. Và tôi cho rằng những câu chuyện của Rowling mang lại những giá trị tích cực, chúng đề cao những giá trị của lòng trung thành, tình yêu và tình bạn. Điều đó không có nghĩa là Rowling tránh đề cập tới những chủ đề khó nhằn hơn như chủ nghĩa độc tài hay sự nhẫn tâm… Và tôi luôn luôn ấn tượng với việc mỗi tập phim Potter mà tôi làm đều kết thúc bằng cái chết của một trong số những nhân vật chính. Nhưng những điều khó khăn đó lại lóe lên tia sáng của Tình yêu và Hi vọng. 

Ông đã lựa chọn phương thức nào để tiếp cận Sinh vật huyền bí: Những bí mật của Dumbledore? Theo ông, chủ đề bao trùm của loạt phim này là gì?

Tham vọng của chúng tôi là kể một câu chuyện hài hước, hấp dẫn và khó đoán biết hơn so với những gì người xem từng được thấy trong những phần phim trước. Phần phim này sẽ hội tụ đầy đủ các yếu tố đặc trưng của loạt Harry Potter, tức là nó sẽ rất vui tươi. Nhưng đồng thời sự vui tươi này cũng sẽ được cân bằng với các sắc thái cảm xúc khác. 

Một trong số những nhân vật đã hiện diện trong cả 2 thương hiệu phim là Giáo sư Albus Dumbledore. Nhân vật này đã thay đổi như thế nào trong suốt mạch truyện và điều đó đã được phản ánh thông qua tựa đề của các bộ phim ra sao?

Giáo sư Dumbledore mà chúng ta được thấy trong câu chuyện này khá khác biệt so với những gì chúng ta được biết tới sau này qua dòng thời gian trong phim ảnh cũng như bộ truyện. Ông ấy là người có tư tưởng cấp tiến, tinh quái nhưng vẫn có đôi chút u sầu, và đó là điều mà cả tôi và Jude đều muốn khai thác sâu hơn ở nhân vật này. Khán giả sẽ được thấy một cụ Dumbledore phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta từng thấy. 

Jude Law là nam diễn viên thứ 3 thủ vai Albus Dumbledore khi đảm nhận nhân vật này trước thời điểm ông ấy trở thành hiệu trưởng của Học viện Hogwarts trứ danh. Hãy nói về quá trình hợp tác giữa hai người? 

Jude là một món quà. Khi đưa ra cho anh ấy một ghi chú nào đó, bạn sẽ có được cả một cuộc trò chuyện sâu sắc về động cơ cũng như những cách thức khác nhau để nhập vai trong cảnh quay đó. Dày dạn kinh nghiệm, hào phóng, yêu mến nhân vật của mình, anh ấy làm việc với một tinh thần trách nhiệm tuyệt vời để hóa thân trọn vẹn nhất vào vai một nhân vật mà tất cả chúng ta đều yêu mến và ngưỡng mộ. 

Nhân vật Newt Scamander cũng đã có những biến chuyển sau những sự kiện diễn ra trong 3 bộ phim. Vậy, Eddie Redmayne đã làm được những gì cho nhân vật của mình? 

Eddie làm việc chăm chỉ hơn bất cứ diễn viên nào mà tôi từng biết. Cậu ấy là một người nghiện công việc và là người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Tôi cho rằng điều khiến tôi yêu thích nhất ở Eddie chính là sự biến hóa. Vào lần đầu tiên thử trang phục cho phần phim thứ nhất, Eddie đã xuất hiện trong bộ trang phục tuyệt đẹp mà Colleen Atwood đã thiết kế cho nhân vật Newt. Tôi tựa người vào phía quay phim và nói: “Ôi Chúa ơi! Eddie có phong cách giống hệt Chaplin.” Và đó là điều chúng tôi mong muốn. Chaplin là một thiên tài với cách chuyển động và chiếm lĩnh không gian một cách độc đáo. Eddie có khả năng làm được như vậy. 

Vậy còn Mads Mikkelsen cùng màn hóa thân vào vai Grindelwald?

Mads Mikkelsen là một diễn viên đặc biệt. Một trong những điều mà tôi chờ đợi khi lên ý tưởng để đưa Grindelwald lên màn ảnh rộng chính là xây dựng nên một nhân vật với thế giới nội tâm cực kỳ phức tạp, cay độc nhưng cũng dễ tổn thương và khiến chúng ta cảm thấy sợ hãi. Và Mads đã làm được điều đó. Có những khoảnh khắc tuy nhìn thấy Grindelwald rõ ràng đã biến thành ác quỷ, nhưng đồng thời bạn vẫn cảm nhận được sự yếu đuối ẩn sâu trong con người đó. Và điều đó là cực kỳ quan trọng nhằm giúp khán giả có thể hiểu về nỗi đau, sự giận dữ, lòng thù hận... xuất phát từ việc Grindelwald đã không được yêu thương và bị chối bỏ.

Ông đã có cơ hội được đạo diễn một số nhân vật được tạo ra từ kỹ xảo. Hãy nói về những đóng góp của bộ phận phụ trách hiệu ứng hình ảnh đối với việc đưa những sinh vật huyền bí lên màn ảnh rộng? 

Tôi cần phải dành một lời khen tặng cho Christian Mänz - giám sát VFX tài ba. Đạo diễn một cảnh quay được thực hiện bằng đồ họa máy tính cũng khá giống với việc đạo diễn các cảnh quay bình thường khác. Bạn sẽ phải đưa ra đánh giá xem các phân cảnh đã đủ chân thực, đủ sống động, đủ hấp dẫn hay chưa. Và trong quá trình đó, Christian đã luôn hỗ trợ đắc lực. Chịu trách nhiệm chỉ đạo một đội ngũ xử lý hình ảnh đông đảo, anh ấy đã hoàn thành công việc của mình một cách sáng tạo và hiệu quả. Và Christian là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo. 

Ông luôn giữ vị trí tổng chỉ huy của các bộ phim này, kể cả khi Thế giới phù thủy đã mở rộng phạm vi từ trường Hogwarts sang tới UK, New York, Paris và giờ đây là Berlin và Bhutan. Ông hãy nói đôi nét về cơ hội được khám phá những nền văn hóa mới trong vũ thụ pháp thuật?

Thật thú vị khi trong quá trình viết kịch bản, Jo luôn hỏi: “Tiếp theo chúng ta sẽ đi đâu nhỉ?” Đó là một trong những điểm đặc biệt nhất của loạt phim này. Và họ đã cho chúng tôi cơ hội để tới Bhutan, tới Berlin, tới Paris… ngay tại phim trường Leavesden. Đối với Stuart Craig, tôi cùng toàn thể thành viên đoàn làm phim, thật tuyệt khi có thể bàn bạc với các đồng nghiệp ở Bhutan hay tới Paris và Berlin để thu thập những tư liệu cần thiết nhằm dựng lên những bối cảnh ấn tượng ngay tại phim trường. Cách đây 4 tuần, tôi đã trò chuyện với một số người Bhutan và họ nói rằng mình thực sự xúc động khi nhìn thấy chúng tôi đã lựa chọn một đất nước xa xôi như Bhutan để đưa lên màn ảnh rộng. 

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện! 

MINH ANH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 496, tháng 4-2022

;