Xây dựng Nông thôn mới ở xã Đôn Xuân (Trà Vinh)

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua, tình hình kinh tế và đời sống nhân dân trên địa bàn xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh có bước phát triển: bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn ổn định, kinh tế có bước phát triển. Trên cơ sở đạt Xã NTM, xã Đôn Xuân triển khai các hoạt động xây dựng Xã NTM nâng cao.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao, Đôn Xuân gặp không ít khó khăn, vướng mắc làm cho tiến độ xây dựng chưa được như mong muốn. Trước những khó khăn, thách thức, xã đã có nhiều giải pháp “gỡ khó” quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Qua kết quả rà soát, đánh giá các tiêu chí, Đôn Xuân tự nhận thấy mới đạt 15/19 tiêu chí Xã NTM nâng cao. Thực tế này một phần do Đôn Xuân có đông đồng bào Khmer (trên 60%), mặt bằng dân trí không đồng đều và tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn. Vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ các nội dung còn hạn chế nên các tiêu chí đã đạt theo tiêu chí NTM nâng cao vẫn còn thấp.

Bên cạnh đó, xã Đôn Xuân còn một số tiêu chí chưa đạt theo Bộ tiêu chí quốc gia về  xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 như: tiêu chí thứ 10 (thu nhập); tiêu chí thứ 13 (tổ chức sản xuất); tiêu chí thứ 15 (y tế)… Cụ thể, tiêu chí số 10, quy định thu nhập bình quân năm 2023 đạt từ 56 triệu đồng/người/năm trở lên; năm 2024, đạt từ 59 triệu đồng/người/năm trở lên. Đây là tiêu chí mà xã Đôn Xuân cơ bản có thể đạt nếu tập trung giải quyết các vấn đề hỗ trợ vốn thúc đẩy sản xuất, phát huy các nguồn vốn trong các hội đoàn thể; thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư, đào tạo nghề, giải quyết việc làm tạo thu nhập cho người dân.

Đối với tiêu chí 13, xã Đôn Xuân quy hoạch tiểu vùng I thuộc các ấp nằm hướng Nam Tỉnh lộ 914, gồm: Bà Nhì, Cây Da, Chợ, Cây Cồng, Lộ Sỏi A... vốn là vùng nước lợ, nguồn kinh tế chủ yếu nuôi thủy sản và trồng lúa hữu cơ. Tiểu vùng II gồm các ấp nằm hướng Bắc tỉnh lộ 914, gồm: Lộ Sỏi B, Xóm Tộ, Quản Âm, Bà Giam A, Bà Giam B - vùng nước ngọt chủ yếu là sản xuất trồng lúa và trồng màu. Xã đã có quy hoạch 50ha đất lúa chuyển sang trồng màu nhưng khó triển khai do một số hộ dân còn sản xuất theo tập quán cũ, khó chuyển đổi.

Hợp tác xã nông nghiệp Đôn Xuân đã được thành lập với 56 thành viên, vốn điều lệ trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên, hoạt động của HTX chưa thật sự hiệu quả. Để thúc đẩy chuyển đổi sản xuất, xã thành lập thêm một tổ khuyến nông cộng đồng theo Quyết định số 805/QĐ-UBND, ngày 20/7/2022, của UBND xã Đôn Xuân gồm 12 thành viên. Thời gian qua, xã Đôn Xuân đã nỗ lực vận động người dân chuyển đổi sản xuất, xây dựng vùng sản xuất lúa sạch với diện tích khoảng 100ha gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, xây dựng thành công mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, liên kết với cơ sở thu mua lúa Trần Thị Keo, ấp Lộ Sỏi B.

Đối với tiêu chí thứ 15, các nội dung đặt ra là xã phải đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi dưới 19%, tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử trên 50%, người dân tham gia bảo hiểm y tế trên 90%.

Qua rà soát, đánh giá, từ năm 2018 đến năm 2022, Đôn Xuân được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế theo Quyết định số 4667/QĐ-BYT, ngày 7/11/2014 của Bộ Y tế. Toàn xã có 54/946 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, chiếm 5,9%, số người có sổ khám chữa bệnh điện tử tại Trạm Y tế xã là 7.405/13.684 lượt người khám, đạt 54,11%. Tuy nhiên, xã Đôn Xuân hiện chỉ có 8.205/11.492 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 79,39% (chỉ tiêu trên 95%).

Để khắc phục khó khăn trong việc thực hiện chỉ tiêu này, xã đã đề ra các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân về ý nghĩa thiết thực của bảo hiểm y tế đối với chăm sóc sức khỏe và quyền lợi kinh tế khi khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế để người dân tự nguyện tham gia. Một tổ vận động được thành lập, các thành viên của tổ đến từng hộ gia đình để vận động, chia sẻ, thuyết phục người dân.

Xã cũng tranh thủ các nguồn lực và sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong việc mua bảo hiểm y tế cho người dân, nhất là đối với những hộ khó khăn.

Với các tiêu chí về môi trường, về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán qua chuyển khoản, hạn chế dùng tiền mặt của xã còn đạt thấp, xã đang tập trung triển khai nhiều giải pháp “gỡ khó” để từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng Đôn Xuân trở thành Xã NTM nâng cao vào năm 2025.

 

THANH NHÃ - NHẤT NHÂN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 558, tháng 1-2024

;