Thừa Thiên Huế: 500 vận động viên tham dự giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ I - năm 2022

Tranh tài sôi nổi, quyết liệt

 

Ngày 19/3, trên khu vực sông Hương và sông Đông Ba (phía trước công viên Trịnh Công Sơn, phường Gia Hội-TP Huế-TT Huế) đã diễn ra giải đua ghe truyền thống thành phố Huế lần thứ I – năm 2022. Dự lễ khai mạc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng lãnh đạo TP Huế và các phường, xã tham gia.

Giải đua năm nay thi đấu bằng loại ghe 9, với 12 độ đua, gồm 1 độ Cúng, 4 độ Tiền nam, 5 độ tiền nữ, 1 độ tiền nam - nữ kết hợp và 1 độ Phá, mỗi độ đua gồm 2 vòng 4 tráo (riêng độ Cúng nam và độ Phá nam đua 3 vòng 6 tráo), cự ly đua bơi từ 800m - 900m/vòng. Tham gia giải đua ghe thu hút gần 500 vận động viên tham gia giải cùng hàng nghìn bà con nhân dân địa phương và du khách theo dõi, cổ vũ. 12 đội nam đến từ 12 phường, xã gồm Gia Hội, An Đông, Kim Long, Hương Sơ, Thuận An, Hải Dương, Hương Vinh, Phú Mậu, Hương Phong, Phú Thượng, Phú Dương, Thủy Bằng và 10 đội nữ đến từ các phường, xã Gia Hội, An Đông, Kim Long, Thuận An, Hải Dương, Hương Vinh, Phú Mậu, Hương Phong, Phú Thượng, Phú Dương.

Để giải đua được tổ chức thành công và đảm khách quan, Ban Tổ chức đã yêu cầu các vận động viên nam, nữ của các phường, xã phải có hộ khẩu thường trú tại địa bàn TP Huế và cần đảm bảo điều kiện về sức khỏe và phòng, chống dịch COVID-19, ngoài ra phải chủ động test nhanh trước khi tham gia thi đấu. Đây là hoạt động được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, sôi nổi và đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, thể thao của quần chúng nhân dân, tăng cường mối quan hệ đoàn kết của các đơn vị trên địa bàn thành phố Huế sau khi thành phố được mở rộng địa giới hành chính; đồng thời tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, duy trì và phát triển môn thể thao dân tộc truyền thống của nhân dân trên địa bàn thành phố và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Huế Trần Song, Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ nhất năm 2022 đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá, thể thao dân tộc của quần chúng Nhân dân, tăng cường các hoạt động giao lưu, đoàn kết các đơn vị trên địa bàn thành phố sau khi mở rộng địa giới hành chính. Đây cũng là cơ hội quảng bá các hoạt động văn hóa - thể thao truyền thống của quê hương, gắn với kích cầu du lịch trên địa bàn.

Kết quả, đội đua nam An Đông gây ấn tượng mạnh với thành tích dành giải tam thắng (đội có 3 chiến thắng sớm nhất toàn giải) và An Đông cũng là đội dành giải nhất độ phá, được trao cờ 12m; các đội đua còn lại được trao cờ dài ở độ phá lần lượt là Kim Long dành giải Nhì (cờ 10m), Hương Sơ xếp thứ 3 (cờ 8m) và Hương Vinh xếp thứ tư (cờ 6m). Đội nữ Hương Vinh cũng đã xuất sắc dành giải tam thắng nữ trong giải đua lần này.

Ngày 1/7/2021, Nghị quyết số 1264/NQ-UBTVQH14 ngày 27/4/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính các đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) chính thức có hiệu lực. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính và sắp xếp, thành lập các phường, thành phố Huế có 265,99km2 diện tích tự nhiên với quy mô dân số 652.572 người; có 36 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 29 phường và 7 xã; tỉnh Thừa Thiên Huế có 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, gồm 6 huyện, 2 thị xã và 1 thành phố; có 141 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 95 xã, 39 phường và 7 thị trấn. 

 

XUÂN TRƯỜNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 492, tháng 3-2022

 

 

;