Tấm gương làm kinh tế giỏi

Do ở gần, tôi thường có dịp thăm trang trại gà Mía của ông Nguyễn Văn Tề, hội viên nông dân, hội viên người cao tuổi chi hội 4 thôn Kỳ Úc, thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Các đoàn người ở khắp nơi tới thăm quan cũng như tôi, ai nấy đều cảm phục ông Tề nuôi gần vạn con gà Mía, mà trang trại gà vẫn không bốc mùi hôi thối. Vừa dẫn tôi thăm từng gian chuồng trong không gian chuồng trại ở khu Đồng Dậu, Kỳ Úc, ông Tề vừa nói trang trại này 2400m2, chiều dài 63m, rộng 17m, dựng cột bê tông, cao 2,6m, mái kéo sắt, lớp tôn… rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ hơn hẳn nhiều trang trại chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng bệnh hơn chữa bệnh dù là gà….

Ông Nguyễn Văn Tề - Tấm gương làm kinh tế giỏi được bà con tin yêu

 

Từ ngày 18-6-2016 bắt đầu nuôi 800 gà, kể từ năm 2020 đến nay, ông Tề phát triển lên tới gần vạn con gà ta Mía Sơn Tây, ông Tề đã đầu tư tới 2 tỷ đồng để đổ đất, dồn điền đổi thửa và mua thêm 7 sào ruộng nữa để thiết kế chuồng trại nuôi gà chạy bằng quạt công nghiệp, nước mát rất sạch sẽ, ông Tề còn áp dụng đệm lót sinh học theo đúng hướng dẫn của cán bộ chuyên môn từ thị trấn tới huyện, thành phố vừa tận dụng được phân gà bán cho bà con làm rau màu, vừa giữ đước sức khỏe cho gần vạn con gà ta mía Sơn Tây, đồng thời ông Tề lại được các cán bộ thú y của địa phương, thị trấn huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật, phát thuốc và vắc-xin, thuốc sát trùng, nên tỉ lệ gà chết hàng năm rất thấp, chỉ có khoảng 0,1% - 0,2%. Việc chế biến lại không có, vì ông bán gà sống, lợi hơn, lại không gây ô nhiêm môi trường.

Để có thêm kiến thức chăn nuôi gà đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao, ông Tề rất ham học hỏi kiến thức, thường xuyên tìm gặp các cán bộ thú y, các kỹ sư chăn nuôi trao đổi, ông còn tích cực tham dự các buổi hội thảo kinh nghiệm chăn nuôi hằng năm tới ba, bốn lần do Hội Nông dân các cấp tổ chức. Ông Tề lại chủ động mua, đọc  Báo Nông thôn ngày nay, Tạp chí Người cao tuổi và các tài liệu, sách, báo , để không ngừng nâng cao trình độ qua thực tiễn chăn nuôi của mình cộng thêm kiến thức học hỏi được. Hằng năm, ông Tề đã phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh chăn nuôi cho 40 lao động gồm các hộ trong chi hội Nông dân, chi hội Người cao tuổi ở tổ 4 Kỳ Úc, thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội góp phần giúp cho các  hộ này phát triển kinh tế, cùng mình phấn đấu làm giàu chính đáng. Để phát triển mạnh kinh tế gia đình, ông Tề còn tận dụng, phát huy được năng lực toàn bộ 4 lao động trong hộ gia đình mình, như con trai ông Tề là Nguyễn Văn Tâm làm điện nước tự do, mỗi năm thu nhập được tới 200 triệu đồng, lại vẫn giúp được bố, chăm sóc tốt gần một vạn gà, như vợ ông Tề là bà Nguyễn Thị Nho (sinh năm 1962) đã làm tốt tới 5 sào ruộng, 5 sào hành, rau, gia vị các loại đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả đạt 60 triệu đồng/năm, nhưng lại vẫn làm tốt việc cùng chồng, con chăm sóc gần 1 vạn con gà Mía Sơn Tây.

Thấy ông Tề chăn nuôi gà đạt hiệu quả cao, các cấp các ngành ở cơ sở và huyện Phúc Thọ đã tạo điều kiện tốt cho ông Tề tiếp tục chăn nuôi gà hiệu quả hơn. Tiêu biểu như thành phố đã cho ông Tề vay 50 triệu đồng lãi suất 0,4% và ngân hàng chính sách xã hội cho ông Tề vay 50 triệu đồng lãi suất 0,67%, góp phần động viên hộ gia đình ông Tề phát triển, mỗi năm lãi suất tới 600 triệu đồng, được các cấp tặng thưởng trên 10 Giấy khen, Bằng khen, được báo cáo điển hình tại các Hội nghị Nông dân, Hội nghị Người Cao tuổi ở địa phương, xứng đáng được tôn vinh là hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; thị trấn, huyện, thành phố trong 7 năm qua (2016-2023)

Do sản xuất kinh doanh giỏi cộng với tiết kiệm, năm 2022 ông Tề đã làm được một ngôi nhà cao tầng đẹp và khang trang với số tiền tới 1,8 tỷ đồng, nhưng hiện ông Tề vẫn còn vốn cố định 2 tỷ đồng để nuôi gần một vạn gà mía Sơn Tây.

Ông Nguyễn Văn Tề, còn dày công xây dựng được một gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc tiêu biểu. Bà Nguyễn Thị Nho (sinh năm 1962) vợ ông Tề, rất cảm phục, kính nể chồng. Bởi ông có đức tính rất điềm đạm, ôn hòa, giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm. Cho đến hôm nay ông vẫn chỉ đi có một xe đạp rất cũ kỹ. Ông thường nói càng giản dị, mọi người càng dễ gần mình, thì mình càng có cơ hội giúp đỡ, trao đổi cách làm ăn với mọi người….

Ông Nguyễn Văn Tề, thật xứng đáng được đông đảo bà con khen ngợi là cây cao bóng cả, tuổi cao gương sáng. Có người còn nói vui mà thật: Ông Tề xứng là “Vua” gà!

Đàn gà Mía của gia đình ông Nguyễn Văn Tề

 

 

NGUYỄN CẢNH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 537, tháng 6-2023

 

;