Người Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, giàu lòng nhân ái

Thực hiện phong trào Cựu chiến binh đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, các cấp hội trong tỉnh Sóc Trăng đã vận động hội viên Hội Cựu chiến binh nêu cao ý chí, tinh thần tự lực tự cường, quyết tâm giảm nghèo nhanh, bền vững, giúp nhau nâng cao đời sống, thi đua làm giàu hợp pháp. “Dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi để tạo đột phá trong phát triển kinh tế và giàu lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn” là nhận xét của nhiều Cựu chiến binh (CCB) khi nói về ông Nguyễn Văn Trực hội viên Hội CCB ấp An Tập, xã Thiện Mỹ (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng).

CCB Nguyễn Văn Trực phơi lúa
 

Ông Nguyễn Văn Trực sinh năm 1954. Năm 1973, ông Trực làm giao liên cho Đội biệt động thị xã Sóc Trăng. Từ năm 1974 đến ngày 30/4/1975, ông tham gia du kích tại xã An Ninh. Đến năm 1977, ông tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Sau khi làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia trở về quê nhà, ông cùng vợ lập nghiệp với đôi bàn tay trắng. Lúc đầu, ông chỉ cất được ngôi nhà tạm bợ bên kinh An Tập,  sinh sống bằng nghề làm thuê, bất kể ai thuê gì vợ chồng ông cũng làm, từ cắt cỏ cho bò ăn, cấy lúa, đào đất, bắt cá tép mưu sinh, phụ hồ… để trang trải cuộc sống gia đình. Sau một thời gian, gia đình ông tích lũy mua được 1 đôi trâu cày thuê, kéo lúa mướn cho bà con trong và ngoài địa phương, kết hợp nuôi vịt chạy đồng...

Nhờ vào sự lao động cần mẫn của bản thân và gia đình, sau hàng chục năm, gia đình ông tích góp được số tiền kha khá nên ông lên tận thành phố Cần Thơ mua cùng lúc 2 máy cày với ý định nâng cao năng suất sản xuất lúa của gia đình và cày thuê cho bà con trong ấp, kéo lúa thay trâu, bơm nước phục vụ tưới tiêu, với mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài”. Từ những dịch vụ này, ông tích góp mua đất sản xuất. Hiện nay, gia đình ông đã sở hữu 60 ha đất và mua sắm thêm 3 máy gặt đập liên hợp, 2 máy cày đời mới, trị giá 1,4 tỉ đồng cùng nhiều phương tiện dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Trực cho biết: “Ngoài việc sản xuất 2 vụ, tôi còn đi thu hoạch lúa cho bà con tại địa phương và các tỉnh lân cận. Trừ chi phí nhân công, bảo quản phương tiện sản xuất, mỗi năm thu lợi nhuận từ 2 – 3 tỉ đồng. Đời sống, sinh hoạt gia đình khá giả, tôi còn giúp đỡ nhiều hộ nghèo trong và ngoài ấp về vốn, cho mượn đất sản xuất lúa, cấp phát gạo; tích cực tham gia phong trào quyên góp làm cầu, sửa đường cho các hộ gia đình trong xóm khi cần. Hằng năm, tôi tham gia vận động kinh phí tu sửa hàng trăm triệu đồng nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho bà con lưu thông, giao thương hàng hóa, nông sản thực phẩm, nhất là cho thuận lợi các cháu học sinh cắp sách đến trường”.

Mồ côi cha từ nhỏ nên ông đồng cảm với những người cùng cảnh ngộ, ông thương yêu những người nghèo, những người có cảnh đời bất hạnh. Tấm lòng nhân ái của vợ chồng CCB Nguyễn Văn Trực là khi người làm công ở xã Vĩnh Hiệp (thị xã Vĩnh Châu) mất lúc tuổi đời còn trẻ, để lại 3 đứa con thơ (1 gái, 2 trai), ông đã nhận đỡ đầu, nuôi dạy và cho 3 cháu chung sống trong gia đình coi như con đẻ của chính mình. Vợ chồng ông cưới vợ, gả chồng, cho con nuôi mỗi người một căn nhà khang trang cùng 3 – 5 ha đất để canh tác.

Ông Đào Công Thắng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành cho biết: Anh Nguyễn Văn Trực là Cựu chiến binh gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội và của địa phương, quan tâm chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ mọi người có cuộc sống ổn định, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

“Nổi bật là anh Trực vận động các hộ dân đóng góp, sửa chữa, nâng cấp đường tỉnh lộ 939B nối liền ấp An Tập (xã Thiện Mỹ) với xã Thuận Hòa có chiều dài 1.500m, vận động xã hội hóa trồng hoa, xây dựng cột cờ từ huyện lộ 90 đến kênh Cô Đốc giáp xã An Hiệp; vận động chùa Thiện Thới xây dựng cầu kênh ranh xã Thiện Mỹ, Thuận Hòa và An Hiệp... Riêng vợ chồng anh Trực đã đóng góp hơn 500 triệu đồng” – ông Thắng nói.

Với bản chất của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” và những đóng góp đáng kể trong thòi gian qua, người Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi Nguyễn Văn Trực đã được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2012 – 2017”; “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” lần thứ XI, giai đoạn 2012 – 2017”.

CCB Nguyễn Văn Trực khởi động máy gặt đập liên hợp làm dịch vụ thu hoạch lúa
                                        

 

PHƯƠNG NGHI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 537, tháng 6-2023

 

;