Một vị Đại đức sống đẹp đời - tốt đạo nơi cửa thiền

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu, nêu gương sáng bằng những việc làm thiết thực và gần gũi với mọi người. Trong đó không thể không nhắc đến là việc làm tốt đời đẹp đạo của Đại đức Thích Nguyên Tấn - Phó Trưởng Ban thường trực Ban trị sự Phật giáo huyện Tam Nông, trụ trì chùa Phát Quang, xã Phú Ninh.

Đại đức Thích Nguyên Tấn tặng quà cho hộ nghèo

 

Tấm lòng từ bi, bác ái của vị Đại đức

Tấm lòng từ bi, bác ái, vô ngã, vị tha, hết mình với công tác Khuyến học - Khuyến tài và an sinh xã hội ở địa phương của Đại đức Thích Nguyên Tấn đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo và phát triển một xã hội học tập, được mọi người yêu quý, kính trọng.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại đức Thích Nguyên Tấn đã tổ chức trao tặng 230 phần quà Tết cho các hộ nghèo, mỗi phần trị giá 350.000 đồng và tặng 5 suất học bổng cho 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng. Tổng giá trị các phần quà và học bổng gần 100 triệu đồng.

Những năm dịch COVID-19 hoành hành, Đại đức Thích Nguyên Tấn cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực để chung sức, đồng lòng phòng, chống đại dịch dịch như đến các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện Tam Nông tặng quà và tiền mặt cho lực lượng làm nhiệm vụ; tặng quà cho những hộ dân khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, mua trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương…

Thực hiện phương châm “Không ai bị bỏ lại phía sau”, hằng năm, Đại đức Thích Nguyên Tấn tiếp nhận 5 cháu và giúp đỡ người già neo đơn không nơi nương tựa được ăn ở tại chùa (chi phí trên 10 triệu đồng/năm); vận động cứu trợ bão lụt, hỗ trợ hơn 1.278 phần cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… với tổng giá trị trên 511 triệu đồng.

Nhiều bà con ở huyện Tam Nông đều có chung một nhận xét: “Thầy Tấn là một Đại đức sống tốt đời đẹp đạo, những việc làm bình dị mà rất cao quý của Đại đức đã góp phần giúp những người yếu thế trong xã hội vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tấm lòng của thầy Tấn thật cao đẹp vô cùng.”

Đại đức Thích Nguyên Tấn tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi

 

Chăm lo công tác Khuyến học, Khuyến tài

Giữa chốn thanh tịnh của chùa Phát Quang, Đại đức Thích Nguyên Tấn bày tỏ: “Thầy tên thật là Trần Phước Thu, sinh năm 1980, ở xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, xuất gia đi tu từ năm 1998 tại chùa Kim Huê, phường 1, thị xã Sa Đéc (nay là thành phố Sa Đéc). Trải qua những năm tháng miệt mài tu học giáo lý nhà Phật, Thầy được thụ phong Đại đức, với pháp danh là Thích Nguyên Tấn. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Cử nhân Phật học, Thầy được chuyển đến chùa Phát Quang và một năm sau, Thầy được giữ chức vụ Phó Ban Trị sự Phật giáo huyện Tam Nông. Đến năm 2021, Thầy đảm nhiệm chức Phó Thường trực Ban Trị sự huyện và năm 2023, Thầy được bổ nhiệm, làm trụ trì chùa Phát Quang cho tới nay”.

Với cương vị trụ trì chùa và là Phó Trưởng Ban thường trực Ban trị sự Phật giáo huyện, Đại đức Thích Nguyên Tấn luôn quan tâm hướng dẫn Phật tử tiếp cận Phật giáo,  ứng dụng vào đời sống xã hội an lành thịnh vượng, hiểu biết yêu thương và sẻ chia. Thầy Tấn cho biết: “Hiện nay, trong thời kỳ hội nhập và phát triển, vừa là trụ trì chùa - vừa là đại biểu HĐND xã Phú Ninh, qua các buổi tiếp xúc cử tri, tôi càng thấy rõ trách nhiệm của mình. Do đó, tôi không ngừng cố gắng chăm lo cho người dân và thế hệ trẻ; đặc biệt là thực hiện “tốt đạo, đẹp đời”. Là trụ trì chùa nên Thầy đảm nhận nhiều việc trong hoạt động của đạo; tích cực tham gia cùng địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các phật tử học tập về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong các dịp lễ, Tết, Thầy thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tôn giáo. Phương pháp thực hiện của Thầy là truyền đạt thông điệp tốt đẹp của văn hoá dân tộc cùng văn hóa Phật giáo đến bà con Phật tử vào các ngày lễ hội, có sự tiếp xúc, giao lưu với mọi người, tạo các chương trình sinh hoạt cho thanh thiếu niên, học sinh cảm mến đạo Phật”.

Những năm qua, Đại đức Thích Nguyên Tấn không chỉ tận tâm với việc đạo mà còn hết lòng vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh… Đặc biệt, Đại đức Thích Nguyên Tấn rất chú tâm trong công tác Khuyến học - Khuyến tài, xây dựng một xã hội học tập ở địa phương. Đại đức Thích Nguyên Tấn cho biết:“Thầy thường xuyên tuyên truyền, vận động các tăng ni, Phật tử tích cực tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm lo công tác Khuyến học, Khuyến tài, thường xuyên phối hợp với các trường học và các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc… tặng các học trò nghèo hiếu học nhiều phần quà như: học bổng, sách vở, cặp, viết, quần áo đồng phục, xe đạp”.

Chỉ tính trong năm 2021 - 2022, Thầy đã hướng dẫn, vận động và cùng kết hợp với các ngành chức năng tổ chức quyên góp Quỹ Khuyến học và đã hỗ trợ trên 212 suất học bổng, tổng giá trị hơn 172.000.000 đồng và 1.500 phần quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền là 450.000.000 đồng… góp phần động viên tinh thần, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học và vận động con em của phật tử phấn đấu học tốt, đi học đầy đủ, thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, để trở thành người con ngoan, trò giỏi và là những công dân hữu ích cho gia đình và xã hội.

Đại đức Thích Nguyên Tấn tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi

 

Đại đức Thích Nguyên Tấn còn xây dựng Quỹ Khuyến học trong chùa, tổ chức ủng hộ những bữa ăn miễn phí cho học sinh nghèo và người già neo đơn. Hằng năm, Đại đức Thích Nguyên Tấn nhiệt tình tham gia ủng hộ, giúp sức với chùa Quê hương, xã Phú Đức, huyện Tam Nông thực hiện thành công các khóa tu mùa hè, hỗ trợ những bạn trẻ có một không gian lành mạnh, vui chơi bổ ích; hướng dẫn các bạn tính tự lập, thái độ ứng xử nhã nhặn với mọi người, có ý thức về việc bảo vệ môi trường... nhằm có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức để sống tốt hơn trong gia đình, nhà trường và xã hội. Đại đức Thích Nguyên Tấn tâm sự: “Những kết quả trên chỉ là một phần nhỏ để cùng góp sức với địa phương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam. Trong điều kiện hiện nay, vẫn có một bộ phận người dân và học sinh, sinh viên có đời sống còn khó khăn. Do đó, trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục không ngừng nỗ lực, thực hiện tốt nhiệm vụ và bổn phận của một nhà tu hành, phải sống làm sao cho“tốt đạo - đẹp đời” để cùng góp sức thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, quan tâm đến đời sống của đồng bào phật tử và tham gia cùng địa phương chung tay xây dựng huyện Tam Nông đạt chuẩn huyện Nông thôn mới năm 2024”

Bà Trần Thị Trúc Giang - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phú Ninh cho biết: “Đại đức Thích Nguyên Tấn là tấm gương sáng trong công tác Khuyến học, Khuyến tài và  các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương. Với các hoạt động thiết thực, tràn đầy ý nghĩa, Đại đức Thích Nguyên Tấn đã góp phần rất lớn vào công tác Khuyến học, Khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên mảnh đất xã Phú Ninh nói riêng, huyện Tam Nông nói chung và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh…”.

Với những việc làm nhân ái của mình, Đại đức Thích Nguyên Tấn đã vinh dự được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh Đồng Tháp. Nổi bật, Đại đức Thích Nguyên Tấn đã được biểu dương, khen thưởng về thành tích tiêu biểu trong tham gia phong trào thi đua yêu nước và thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”.

 

TRẦN TRỌNG TRUNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 579, tháng 8-2024

;