Một trải nghiệm đầy táo bạo của đạo diễn Timothy Linh Bùi

Là một trong những bộ phim Việt hiếm hoi khai thác thể loại ma cà rồng, Người mặt trời là tác phẩm đầu tiên của đạo diễn Timothy Linh Bùi tại Việt Nam trong vai trò đạo diễn. Từng là nhà sản xuất của nhiều bộ phim điện ảnh thành công, trong dự án Người mặt trời, Timothy Linh Bùi đã có những bước đi đầy táo bạo trong thể loại phim vốn được coi là đề tài khó mà ít phim nội địa dám khai thác.

 

Một dự án đầy táo bạo

Người Mặt Trời được cầm trịch bởi đạo diễn Timothy Linh Bùi - một cái tên không hề xa lạ với giới làm phim khi sở hữu một sự nghiệp điện ảnh đồ sộ cùng rất nhiều giải thưởng danh giá ở nước ngoài. 

Sinh năm 1970 Timothy Linh Bùi là một đạo diễn, nhà sản xuất, nhà viết kịch bản phim. Tốt nghiệp trường dạy làm phim Columbia College Hollywood ở Los Angeles. Tại Mỹ, anh đã đạo diễn các phim: Đường tình yêu (1995), Rồng xanh (2001) và Powder Blue (2009). Bộ phim Rồng xanh của anh đã giành được giải thưởng “Best Advance Screening tại Liên hoan phim Austin 2001, giải Phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng Humanitas 2001. Rồng xanh cũng được Đề cử Giải Grand Jury cho phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Sundance 2001. Anh cũng là đồng đạo diễn và sản xuất bộ phim Ba mùa (1999) cùng đạo diễn Tony Bùi - em trai của anh. Ngoài ra, anh còn tham gia sản xuất nhiều bộ phim điện ảnh, trong đó có hai tác phẩm Cô hầu gái Chị chị em em cùng nhiều bộ phim chiếu rạp khác.

Người mặt trời xoay quanh hai anh em ma cà rồng Marco (Thuận Nguyễn) và Nhật (Trần Ngọc Vàng), vốn đã sống ẩn dật hàng trăm năm giữa thế giới loài người. Một ngày nọ, thân phận của họ bị bại lộ trước Hạ (Trịnh Thảo) - một nữ sinh cấp ba gan dạ. Trong khi Marco muốn săn lùng Hạ để bảo vệ bí mật về giống loài, Nhật lại tìm mọi cách để giữ cô an toàn. Cuộc đấu tranh giữa họ càng trở nên phức tạp khi có sự can thiệp của Triệu (Chi Pu) - nữ chúa ma cà rồng thành thị.

Trong dàn diễn viên, diễn xuất ấn tượng nhất là nam chính Trần Ngọc Vàng

Với Người mặt trời, có thể nói Timothy Linh Bùi đã tạo ra một sản phẩm đầy liều lĩnh. Ý định ban đầu của anh là truyền tải những thông điệp về tình anh em và số phận của những người ngoài cuộc trong xã hội. Nhưng thay vì kể một câu chuyện bình thường, anh lại quyết định đặt bộ phim vào thế giới của loài ma cà rồng. Đây là thể loại kén khán giả, lại còn khá khó để tìm ra điểm kết nối giữa loài ác quỷ huyền bí đến từ phương Tây và đời sống văn hóa Việt Nam.

Người mặt trời cho thấy tác phẩm đến từ một nhà làm phim có nghề, với những góc quay, bối cảnh, ánh sáng, các cảnh hành động, rượt đuổi… được tính toán kỹ càng, vừa làm nổi bật hoàn cảnh éo le của nhân vật chính, sự đối lập trong cuộc sống loài người và ma cà rồng, vừa phô diễn được khung cảnh bụi bặm, nhộn nhịp của đường phố Sài Gòn.

Một trải nghiệm điện ảnh thú vị 

Nhìn chung Người mặt trời được đánh giá là một trải nghiệm điện ảnh chỉn chu, dễ xem, thể hiện được nhiều điểm mạnh về kỹ thuật sản xuất. Hình ảnh và âm thanh của bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ. Công nghệ kỹ xảo (VFX) được hoàn thiện ở mức tốt, từ hiệu ứng làn da của loài ma cà rồng bị thiêu đốt khi chạm phải ánh nắng đến những phân cảnh bay nhảy của nhân vật đều rất nịnh mắt và chân thực.

Bên cạnh đó, các cảnh hành động của phim trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều nhờ vào cộng hưởng âm thanh đa chiều hiện đại và sống động. Các diễn viên được thiết kế động tác tỉ mỉ, các tư thế giao chiến dứt khoát và hợp lý. Sự máu me đặc trưng của loài ma cà rồng cũng được khai thác vừa phải, tránh thể hiện quá mức cần thiết dễ gây ác cảm cho người xem. Điển hình là phân cảnh Marco và Triệu đồ sát những người tham gia tiệc cùng họ, dù kinh dị và bạo lực nhưng vẫn tạo được cảm giác chân thực.

 Chi Pu và Thuận Nguyễn lần đầu đóng chung

Để phù hợp với chủ đề ma cà rồng, phần nhìn của Người mặt trời chủ yếu mang những tông màu lạnh như đen, xanh, xám. Hầu hết các cảnh quay đều diễn ra vào ban đêm, tạo nên một không gian đầy ma mị và bí ẩn. Thành phố chìm trong màn đêm trong bộ phim cũng đem đến cho khán giả những góc nhìn mới về sự sống sau khi mặt trời lặn. Ở đó có những loài sinh vật bí ẩn, cô đơn, và lạc lối, nhưng ở đó cũng có những hy vọng và ước mơ được thắp lên.

Thông điệp chính của Người mặt trời vẫn xoay quanh tình anh em, tình yêu, khát khao hướng thiện - những chủ đề thân thuộc với khán giả. Chính vì thế, phim tạo được cảm giác dễ chịu, dễ tiếp nhận cho người xem dù thuộc thể loại giả tưởng về loài ma cà rồng. Mọi nhân vật trong phim đều có ước mơ và mục tiêu riêng. Bằng sự liều lĩnh và nỗ lực không ngừng, họ vẫn luôn cố gắng vươn lên, tìm kiếm cơ hội để thay đổi cuộc đời. Một yếu tố quan trọng khác để đóng góp cho sự hoàn thiện của Người Mặt Trời chính là bốn diễn viên trẻ ấn tượng Chi Pu - Thuận Nguyễn - Trần Ngọc Vàng - Trịnh Thảo. 

 Vốn là một đạo diễn - nhà sản xuất dày dặn kinh nghiệm và sở hữu một ê-kíp chuyên nghiệp, Timothy Linh Bùi đã tạo nên một bộ phim được dàn dựng công phu và hiện đại. Xét về tổng thể, Người mặt trời là một trải nghiệm vừa vặn, dù nội dung tác phẩm vẫn có những tình tiết phi lý, mang tính sắp đặt. Khâu sản xuất (production value) của phim cho thấy sự dụng công đầu tư của ê kíp.. Bối cảnh của thế giới giả tưởng được xây dựng rất chân thực dù đa số cảnh quay diễn ra vào ban đêm. Kỹ thuật ánh sáng được thể hiện tinh tế và hợp lý, giúp tạo ra một không gian đầy ma mị. Tạo hình của ma cà rồng trong phim được thực hiện rất sát với hình tượng phổ biến mà ai cũng biết về loài sinh vật này.

Có hai chi tiết nổi bật được Timothy Linh Bùi lặp lại nhiều lần trong những khung hình của phim, đó là tòa tháp đôi trong ánh đèn đỏ (nằm tại vị trí tháp Bitexco ngoài đời thật) và biểu tượng vòng tròn có tên gọi “những kẻ mộng mơ” (biểu tượng này cũng được đặt ở trung tâm poster chính thức). Mỗi khi nhóm ma cà rồng tiến vào thành phố và biểu tượng này xuất hiện, khán giả sẽ được báo hiệu rằng chúng đã về đến hang ổ của mình.

Dàn diễn viên chia sẻ với báo chí trong buổi ra mắt phim

Theo chia sẻ của đạo diễn Timothy Linh Bùi, biểu tượng “những kẻ mộng mơ” được lấy cảm hứng từ ký tự tượng hình “Ankh” của ngôn ngữ Ai Cập cổ đại, có ý nghĩa là “cuộc sống”. Khi nhìn kỹ, biểu tượng “những kẻ mộng mơ” nhìn giống như một người đang đứng dang tay đón ánh mặt trời. Đây là ẩn ý cho khao khát có được một cuộc sống tự do và công khai của tất cả ma cà rồng - loài sinh vật gần như bất tử trừ khi bị ánh nắng thiêu đốt. Chi tiết này tuy khá nhỏ nhưng đã thể hiện sự đầu tư tỉ mỉ của ê-kíp trong việc tạo lập một thế giới giả tưởng trong Người mặt trời, khiến bộ phim này trở nên độc đáo hơn hẳn so với nhiều tác phẩm cùng thể loại.

Những cảnh hành động ấn tượng trong phim hoàn toàn không sử dụng cascadeur (diễn viên đóng thế). Thay vào đó, các diễn viên đã ra sức khổ luyện và tự thực hiện các cảnh hành động của mình. Chi Pu và Thuận Nguyễn - bộ đôi thể hiện nhiều phân cảnh giao chiến nhất trong phim đã phải trải qua nhiều giờ trong phòng tập để có những phút giây mãn nhãn trên màn ảnh. Trần Ngọc Vàng và Trịnh Thảo cũng nỗ lực thể hiện nhiều cảnh quay khó, thậm chí đã gặp phải chấn thương nghiêm trọng trên phim trường.

Người mặt trời được sản xuất chỉn chu, có chất lượng khá, nhưng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều do định kiến về những bộ phim thảm họa trước đây. Đạo diễn Timothy Linh Bùi mong khán giả khi xem phim sẽ hiểu rằng Người mặt trời không chỉ đơn thuần xoay quanh loài sinh vật huyền ảo đến từ phương Tây. Đây là một bộ phim tâm lý - hành động, kể về tình cảm gia đình quý báu và khao khát hướng thiện dù cuộc sống có đưa ta vào thế khốn cùng. Yếu tố kinh dị, huyền ảo chỉ đóng vai trò bổ trợ nhằm tăng thêm tính hấp dẫn cho bộ phim.

PHẠM MINH TRANG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 556, tháng 12-2023

;