Liên hoan phim Italia 2023

Từ ngày 27-11 đến 2-12 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội), sẽ diễn ra Liên hoan phim (LHP) Italia 2023. “Chim ruồi”, “Dabolik”, “Tháng Chín”, “Diabolik - Ginko tấn công”, “Leonora”, “Sự trở lại của Casanova” là các bộ phim sẽ được giới thiệu đến khán giả tại LHP.

Thông qua 6 bộ phim nổi bật trải dài từ chính kịch đến hài kịch, trong đó nhiều bộ phim đã giành được giải thưởng tại các LHP danh giá, LHP Italia 2023 sẽ khắc họa xã hội hiện đại của Italia trước những thách thức mới đồng thời cố gắng kết nối và duy trì truyền thống lâu đời của mình.

Bộ phim Chim ruồi (il Colibrì) (trình chiếu vào 27-11) thuộc thể loại tiểu thuyết, là một câu chuyện kéo dài sáu mươi năm về cuộc đời một người đàn ông từ khi sinh ra tới khi qua đời. Cuộc đời của ông có niềm vui, nỗi đau và sự lo lắng của một gia đình, trung lưu như bao gia đình khác. Đan xen với những điều đó là sự phát triển của một tình yêu tuyệt đối và phi thường qua ba thế hệ.

Diabolik (Diabolik) (28-11) là bộ phim hư cấu, kể về tên trộm huyền thoại Diabolik, với kế hoạch cho vụ trộm tiếp theo của mình, đó là đánh cắp một viên kim cương có giá trị từ nữ thừa kế có tên Eva Kant- người đang hẹn hò với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Giorgio Caron. Diabolik đã sử dụng một trong những chiếc mặt nạ đặc trưng để mạo danh kẻ thù không đội trời chung của mình – thanh tra Ginko. Diabolik đã lừa Eva tiết lộ thông tin nơi khách sạn cô ở để tiến hành kế hoạch của mình...

Phim Tháng Chín (Settembre) (29-11) là ba câu chuyện đời thường của những con người ở độ tuổi 15, 40 và 60. Một cậu thiếu niên dè dặt với mối tình vừa chớm nở, một người mẹ mất kết nối trong mối quan hệ gia đình, và một bác sĩ đang phải loay hoay với cuộc sống sau cuộc ly hôn người vợ cũ. Tất cả bắt đầu vào một ngày tháng Chín, khi họ chợt nhận ra rằng, cuộc sống mà họ đang sống không phải là cuộc sống mà họ hằng mơ ước; rằng hạnh phúc là một ý tưởng xa vời, nhưng có lẽ vẫn có thể thực hiện được.

Diabolik – Ginko tấn công! (Diabolik – Ginko all’attacco!) (30-11) là phim kể về Diabolik đang thực hiện một vụ trộm táo bạo để đánh cắp vương miện Armen từ một hầm bảo vệ và sau đó là châu báu Armen trong buổi biểu diễn vở ballet Emerald. Tuy nhiên, đây là một cái bẫy do thanh tra Gingko giăng ra. Khi Gingko và người của ông bất ngờ nổ súng vào nơi ẩn nấp, Diabolik và Eva Kant đã bị truy đuổi gắt gao...

Bộ phim Leonora Addio (Leonora Addio) (1-12) xoay quanh nhà văn Pirandello qua đời để lại mọi chuyện đang còn dang dở, ngổn ngang khi chẳng có một lễ tang hay lễ kỷ niệm nào, nhưng cuối cùng lại có đến ba lễ tang đang dành cho ông. Bộ phim nói về cuộc hành trình phiêu lưu đưa tro cốt của Pirandello từ Rome về Agrigento, với những tai nạn, những cuộc gặp gỡ và những ảo ảnh. Đó là, một chiếc máy bay đã không cất cánh vì những mê tín cổ xưa, một chuyến tàu từ từ đi về phía Nam...

Phim Sự trở lại của Casanova (Il ritorno di Casanova) (2-12) thuộc thể loại chính kịch, kể về Casanova - một đạo diễn nổi tiếng đang bước vào giai đoạn hoàng hôn cả về mặt thể xác lẫn tinh thần. Leo Bernadi không thể chấp nhận sự sa sút dần dần của ông. Vì vậy ông cố gắng hoàn thành bộ phim mới nhất của mình về Casanova. Quá trình thực hiện phim, Leo Bernadi đã gặp phải sự thúc ép, kỳ vọng của nhà sản xuất, cùng với sự gạ gẫm của người biên tập và sự cạnh tranh của ông với một nhà làm phim trẻ khi đe dọa sẽ chiếm lấy vị trí của ông tại LHP Venice. Leo Bernadi sẽ tiếp diễn hành trình của mình ra sao?

Tất cả các buổi chiếu phim bằng tiếng Ý có phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt, sẽ bắt đầu lúc 19 giờ 30 tại Phòng 4 (Tầng 2), Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội). Sau mỗi buổi chiếu phim sẽ có phần hỏi đáp với Giám đốc nghệ thuật của LHP châu Á Antonio Termenini.

NGỌC BÍCH

;