Lâm Đồng: Liên hoan các Câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ dân gian tỉnh năm 2023

 

Trong 2 ngày 17 và 18/5/2023, tại huyện Đạ Tẻh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Sở VHTTDL và UBND huyện Đạ Tẻh tổ chức Liên hoan các Câu lạc bộ (CLB) văn hóa - văn nghệ dân gian tỉnh Lâm Đồng năm 2023.

Tham gia Liên hoan có 12 CLB văn hóa - văn nghệ dân gian đến từ 12 huyện, thành phố trong tỉnh với hơn 350 diễn viên quần chúng. Mỗi CLB đã mang đến Liên hoan các tiết mục giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc và dàn dựng, biểu diễn một chương trình với 4 thể loại đơn ca song ca, tam ca tốp ca, múa - hát múa, độc tấu - hòa tấu nhạc cụ sử dụng chất liệu nghệ thuật dân gian Việt Nam như hát dân ca, hát ru, chèo, cải lương, hòa tấu, độc tấu các loại nhạc cụ dân tộc…

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 12 giải cho các CLB và các tiết mục xuất sắc nhất. Trong đó, giải Nhất được trao cho CLB văn hóa - văn nghệ dân gian huyện Đạ Tẻh; 2 giải Nhì được trao cho CLB văn hóa - văn nghệ dân gian thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; 3 giải Ba được trao cho CLB văn hóa - văn nghệ dân gian huyện Lạc Dương, Bảo Lâm và Đạ Huoai; đồng thời trao 8 giải A, 8 giải B và 12 giải C cho các tiết mục ở 4 thể loại hát, múa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc...  Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 6 giải Khuyến khích và 2 giải phụ được trao cho thành viên diễn viên lớn tuổi nhất của huyện Đức Trọng và diễn viên nhỏ tuổi nhất của huyện Đạ Tẻh.

Liên hoan là dịp nhằm tôn vinh và phát huy giá trị của những loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian của dân tộc Việt Nam nói chung, các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Đồng thời, tạo ra sân chơi bổ ích để các CLB giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở; góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh ở địa phương. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền trong các cấp Hội Phụ nữ về kế thừa và phát huy nghệ thuật dân gian, giáo dục truyền thống yêu nước, các phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ, góp phần xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới.

 

NGUYỄN HOÀN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 534, tháng 5-2023

;