Chương trình du lịch “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022

Tối 22-11 tại Quảng trường trung tâm huyện, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã tổ chức khai mạc Chương trình du lịch “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc

Chương trình du lịch “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022 được tổ chức thành chuỗi các sự kiện đặc sắc. Mở đầu cho chuỗi các sự kiện là “Tuần văn hóa - du lịch Lục Ngạn” diễn ra từ ngày 22 đến 27-11-2022. Tại sự kiện này, Lục Ngạn tổ chức 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm như: các loại trái cây, mỳ gạo, rượu Kiên Thành, mật ong, phấn hoa… Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu và bán tại các gian hàng phải có nguồn gốc rõ ràng và được dán tem truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm tai khu vực quảng trường trung tâm huyện. Tổ chức các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ phục vụ, giao lưu với du khách đến tham quan mua sắm.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam cho biết: Thiên nhiên đã ban tặng cho Lục Ngạn về thổ nhưỡng, khí hậu, cùng với sự cần cù, ham học hỏi, sáng tạo của người dân đã giúp địa phương trở thành một trong những vùng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc với nhiều loại quả được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài ưa chuộng.

Trong chu kỳ một năm, huyện Lục Ngạn có đủ cả bốn mùa hoa thơm quả ngọt và các sản vật đặc trưng để thu hút khách du lịch. Mùa Xuân, du khách được thưởng thức các loại táo và cam V2 chín vàng đậm vị, được đắm mình trong hương thơm của bạt ngàn hoa vải, hoa cam, hoa bưởi, hoa đào, hoa mận, hoa mơ, được trải nghiệm mùa mật ong ngọt ngào say đắm, được hòa mình trong câu hát soong hao xốn xang khắp phiên chợ tình đậm đà bản sắc vùng cao. Mùa Hạ, khi chim tu hú gọi bầy, là lúc thủ phủ Lục Ngạn ngập tràn trong sắc đỏ của những dòng sông vải thiều chảy đi khắp bốn phương. Sang Thu là đến mùa nhãn, na, nho, hồng, ổi…, thứ quả nào mùa này cũng trở nên ngon ngọt nhất bởi được đắm mình trong làn gió heo may. Mùa Đông, khi mặt hồ Cấm Sơn xanh trong như ngọc, cây trên rừng dần thay tấm áo vàng, chính là lúc mùa cam bưởi Lục Ngạn rộn ràng bước vào ngày hội đón chào du khách gần xa.

Với những tiềm năng, lợi thế đó, Lục Ngạn xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, từng bước đưa du lịch trở thành ngành chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của huyện. Để phát huy tốt lợi thế “Lục Ngạn - Điểm đến bốn mùa”, huyện tổ chức Chương trình du lịch “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” nhằm tuyên truyền, quảng bá, thu hút du khách đến với mùa cam, bưởi; mang đến cho nhân dân và du khách những trải nghiệm, khám phá mới về vùng đất và con người nơi đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn phát biểu tại Lễ khai mạc

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn khẳng định: Lục Ngạn là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức được các chương trình du lịch theo mùa đảm bảo phù hợp với thực tế, hấp dẫn, khác biệt. Qua đó, đã tạo tiếng vang lớn, được nhiều du khách biết và đến với Lục Ngạn, vừa góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, vừa tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc trưng của địa phương.

Để du lịch Lục Ngạn ngày càng phát triển, ông Mai Sơn đề nghị thời gian tới, huyện cần xác định rõ những sản phẩm du lịch thế mạnh để xây dựng, đảm bảo hoàn chỉnh, mang đặc trưng riêng của địa phương; gắn kết được nhiều loại hình du lịch trên địa bàn huyện như: du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa - tâm linh và liên kết chuỗi du lịch với các địa phương lân cận. Chú trọng công tác tuyên truyền quảng bá bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ Khai mạc

Sau tuần văn hóa du lịch, chương trình sẽ được kết nối bằng các sự kiện phụ trợ và hưởng ứng ở hầu khắp các địa phương trong huyện. Huyện đã lựa chọn các hợp tác xã du lịch tham gia kết nối tổ chức các hoạt động tại điểm du lịch các xã: Thanh Hải, Trù Hựu, Bầu Tiên, Quý Sơn, Làng Văn hóa Đông Bắc. Tại các địa điểm nay, các HTX nông nghiệp du lịch sẽ tổ chức các gian hàng giới thiệu, bán trái cây và các sản phẩm đặc trưng của địa phương; tổ chức các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ phục vụ, giao lưu với du khách đến tham quan;  thưởng thức ẩm thực của địa phương.

Tin, ảnh: NGÔ HUYỀN

;