Ăn canh cá giò giải nhiệt ngày hè

 

Vào mùa hè, chúng ta thường không biết ăn gì để được ngon miệng, có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà vẫn giữ được cảm giác thảnh thơi, mát mẻ; đồng thời không mất nhiều thời gian vào bếp vì nắng nóng. Một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này chính là món canh chua cá giò.

Cá giò hay còn gọi là cá dò, cá kình, cá dìa vàng…, thường xuất hiện nhiều ở các vùng biển miền Trung nước ta. Thịt cá giò chứa hàm lượng Omega-3 và DHA cao nên được coi là thực phẩm vàng của đại dương.

Cá giò có thịt trắng, ngọt dai, lớp da dày, ăn béo và không tanh. Đối với những người sống ở các vùng biển miền Trung, cá giò là loài quen thuộc và gần gũi. Các món ngon từ cá giò cũng trở nên phổ biến và thường xuất hiện trong, bữa ăn gia đình.

Cá giò sống nhiều trong các gành đá, bờ biển và thường được người dân đánh bắt bằng cách câu, giăng lưới. Cá này có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng canh chua cá giò là món được ưa thích vì cá ít xương, lại là món ăn đặc biệt hợp với thời tiết mùa hè. Cá giò không chứa nhiều cholesterol, rất tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Để có món canh chua cá giò, trước tiên cần làm sạch ruột cá, để nguyên con không nên chặt đuôi và vây cá, vì như thế cá sẽ bị tanh và mất đi vị ngọt mặn của biển. Không nên tẩm ướp gia vị hay dầu mỡ, chỉ nên nấu "chay" với nước và các loại rau.

Nấu canh chua cá giò, phải đun nước trong nồi thật sôi cùng với vài quả ớt xanh giã dập, sau đó cho các phụ gia như me, cà chua, khế, dứa chín ... trước khi thả cá đã làm sạch vào. Thời điểm nước sôi trở lại thì tắt lửa ngay và nêm gia vị là đã có nồi canh chua cá giò như ý.

Cá giò nấu canh chua thịt cá màu trắng, dai chắc và ngọt, bổ dưỡng, thanh mát. Ăn đúng cách thì phải có đĩa mắm giã mới chuẩn vị.

Cá giò với lớp da xanh đen, thịt trắng khi nấu canh chua có mùi thơm riêng biệt. Canh chua với một ít gia vị sẽ làm món ăn gia đình bạn thêm phần ngon miệng và giải nhiệt cho thời tiết nắng nóng và dùng để bồi dưỡng “sĩ tử mùa thi”; tăng khẩu phần cho bé; tẩm bổ cho người ốm…rất tuyệt vời.

 

TIÊN SA

Nguồn: Tạp chí VHNT số 534, tháng 5-2023

 

;