Nữ giám đốc tận tụy với công việc

Đó không chỉ là nhận xét của đồng nghiệp, lãnh đạo cấp trên mà những ai đã tiếp xúc với chị Hoàng Thị Liễu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện Than Uyên (Lai Châu) đều có chung cảm nhận như vậy.

Chị Liễu (người đứng giữa) nhận Bằng khen tại Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023
 

Sau khi kết thúc công việc với các đạo diễn, biên đạo múa để chuẩn bị cho màn đại xòe phục vụ Tết độc lập 2/9 tại huyện Than Uyên là phần kiểm tra bàn, ghế, sân khấu và vài cuộc điện thoại trao đổi công việc nhưng chúng tôi vẫn thấy nụ cười tươi của chị khi trả lời câu hỏi: Dịp này chắc chị bận lắm nhỉ? “Có gì đâu, làm cán bộ văn hóa mình luôn xác định rằng vào những ngày nghỉ, dịp lễ, Tết khi mọi người được đi chơi với gia đình, bè bạn, người thân thì mình phải làm việc để phục vụ và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân. Còn những dịp như thế này chỉ nghe điện thoại và xử lý công việc thôi, cũng không còn thời gian nữa”.

Cách thành phố Lai Châu khoảng 100km, huyện Than Uyên hiện có 10 dân tộc sinh sống, mỗi tộc người đều có những bản sắc văn hóa riêng thể hiện qua trang phục, kiến trúc nhà ở, phong tục tập quán, ngôn ngữ... Đây chính là tiềm năng, thế mạnh để huyện thúc đẩy phát triển du lịch. “Chính vì vậy, hằng năm huyện đã duy trì tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc gắn với Tết Độc lập (2/9) với nhiều hoạt động như: phiên chợ vùng cao, lễ hội đường phố, không gian văn hóa dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú; thi trình diễn trang phục các dân tộc. Đặc biệt, nếu như đầu năm 2021, Than Uyên đã tổ chức thành công chương trình giao lưu văn hóa du lịch và trình diễn khinh khí cầu, thu hút hàng nghìn người dân, du khách thập phương thì chương trình Tết Độc lập, Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Than Uyên lần thứ XII, Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2023 diễn ra từ ngày 31/8 - 2/9/2023, với nhiều hoạt động hấp dẫn: Hội thi văn nghệ dân gian dân tộc Mông; Hương sắc ẩm thực Than Uyên; thi đấu các môn thể thao dân tộc. Đặc biệt là giải đua mô tô địa hình "Than Uyên Enduro Challenge Cup 2023" lần đầu tiên được tổ chức là điểm nhấn thu hút nhân dân và du khách. Để các sự kiện của huyện được tổ chức thành công thời gian qua, cũng như không ngừng đổi mới, sáng tạo qua mỗi lần tổ chức thì không thể không nhắc đến sự hết lòng, tận tụy với công việc của Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông Hoàng Thị Liễu, luôn chủ động đề xuất những cách làm đột phá, giải pháp hiệu quả”. Ông Trần Quang Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... cũng như nguy cơ mai một của không ít di sản văn hóa truyền thống, chẳng biết từ lúc nào chị Liễu đã đam mê với công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thông qua những việc làm cụ thể như: phối hợp với các nghệ nhân trên địa bàn, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tổ chức 12 lớp truyền dậy nghệ thuật trình diễn dân gian của 4 dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú cho các đội văn nghệ quần chúng. Xuống từng xã, bản để hướng dẫn, xây dựng và duy trì hoạt động của các Đội văn nghệ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Duy trì và hoàn thiện mô hình “không gian” văn hóa của 4 dân tộc tại khu công viên Hồ và sân vận động Than Uyên; 2 câu lạc bộ Hát Then của xã Mường Cang và xã Hua Nà; 2 Ban vận động Câu lạc bộ Bảo tồn Văn hóa dân gian của 2 dân tộc Mông và Thái; thành lập các câu lạc bộ dân ca Thái, Khơ Mú; xây dựng và tổ chức các hội thi, hội diễn về văn hóa, văn nghệ vùng đồng bào dân tộc thiểu số; duy trì chương trình văn nghệ tối thứ Bảy hằng tuần tại tuyến phố đi bộ 15/10... Từ đó đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, đồng thời phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số. Nghệ nhân Ưu tú Lò Văn Sơi thuộc Câu lạc bộ Hát Then xã Mường Cang bày tỏ: “Tôi thấy chị Liễu là người luôn tận tụy và hết mình với công việc, chị thường xuyên quan tâm, động viên chúng tôi từ xây dựng giáo án đến việc truyền dạy các điệu múa, điệu hát, nhạc cụ dân tộc cho thế hệ trẻ làm sao cho đơn giản, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ để bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc”.

Để du lịch của huyện phát triển, chị Liễu còn thường xuyên quan tâm, hướng dẫn xây dựng các mô hình homestay bản Thẳm Phé  (xã Mường Kim), bản Huổi Bắc (xã Pha Mu), khu 9 thị trấn Than Uyên; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng: khu du lịch Love Hill; đồi thông khu 7, vườn hoa hướng dương xã Hua Nà; vườn dâu tây xã Mường Than. Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá hình ảnh mảnh đất con người Than Uyên qua trang facebook Vẻ đẹp Văn hóa - Du lịch Than Uyên, trang thông tin điện tử; xây dựng các chương trình, chuyên mục, phóng sự giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch của huyện để thu hút du khách đến với Than Uyên.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả ấy, chị Liễu là cá nhân duy nhất của Lai Châu trong 78 tấm gương được tuyên dương tại Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023. Chị bày tỏ niềm xúc động khi được nhận vinh dự lớn lao vào đúng dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa. “Sự tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm với công việc của chị Liễu đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, đặc biệt là đối với những người trực tiếp làm trong ngành Văn hóa cảm thấy hạnh phúc và tự hào. Từ đó, giúp hun đúc tinh thần và quyết tâm rèn luyện bản thân mình, cả về chuyên môn và tác phong trong công việc, cống hiến hết khả năng của mình cho sự nghiệp phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Lai Châu nói riêng” - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Trần Mạnh Hùng, Trưởng đoàn Lai Châu tham dự Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 chia sẻ.

Các nghệ nhân biểu diễn tiết mục Múa khăn tại Không gian văn hóa dân tộc Thái khu Công viên Hồ Than Uyên

 

NHẬT MINH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 549, tháng 10-2023

 

;